Yên Nguyên giảm thiểu ô nhiễm môi trường  trong chăn nuôi từ làm hầm Biogas

Để giúp bà con nông dân bảo vệ tốt môi trường, cung cấp chất đốt trong sinh hoạt, xã Yên Nguyên đã đẩy mạnh phong trào làm hầm khí Biogas. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển chương trình khí sinh học và phong trào xây dựng hầm khí biogas ở địa phương, góp phần giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường, cung cấp năng lượng trong sinh hoạt và thúc đẩy chăn nuôi phát triển.

Theo thống kê của Hội nông dân xã Yên Nguyên, toàn xã hiện nay đã có trên 300 hầm Biogas và đã có 186 hộ hội viên nông dân đăng ký lắp đặt hầm bioga theo chương trình. Từ nay đến cuối năm Hội nông dân xã phấn đấu tạo điều kiện cho 25 hộ gia đình được lắp đặt hầm Bioga. Cùng với nhiều hộ gia đình khác, gia đình ông Nguyễn Sùng Hải, thôn Nhân Thọ 2, xã Yên Nguyên phát triển kinh tế từ chăn nuôi đã nhiều năm nay, vấn đề làm thế nào để đảm bảo môi trường từ chất thải chăn nuôi luôn là vấn đề mà gia đình ông Hải và các hộ chăn nuôi luôn trăn trở. Được Hội nông dân xã tuyên truyền hướng dẫn  về lợi ích trong việc xây dựng hầm biogas sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề về môi trường cũng như tận dụng được nguồn nguyên liệu chất đốt và thắp sáng, ông Hải quyết định đầu tư làm hầm bioga. Trong quá trình làm hầm Biogas gia đình ông Hải được hỗ trợ 1,2 triệu đồng và được vay 18 triệu vốn ưu đãi của Ngân hàng chính sách để xây hầm bioga. Hiện nay,  hầm bioga của gia đình ông Hải đã được đưa vào sử dụng để đun nấu cũng như thắp sáng.

Hiệu quả về nguồn khí đốt từ mô hình Biogas của gia đình ông Nguyễn Sùng Hải, xã Yên Nguyên.

Hiện nay, người nông dân có xu hướng phát triển chăn nuôi rất lớn và vấn đề đảm bảo môi trường và xử lý các chất thải do gia súc, gia cầm thải ra luôn được các hộ gia đình chăn nuôi đặc biệt quan tâm. Hội nông dân xã Yên Nguyên đã tuyên truyền tới hội viên về lợi ích của việc xây dựng hầm biogas sẽ giải quyết rất nhiều việc ô nhiễm môi trường do chất thải từ gia súc, gia cầm thải ra. Hơn nữa, qua hầm Biogas chất thải  sẽ tạo nên nguyên liệu đốt và thắp sáng. Toàn xã hiện có trên 300 hầm  Biogas. Để tạo điều kiện cho hội viên nông dân có nguồn vốn đầu tư vào chăn nuôi và xây hầm khí Biogas, Hội nông dân xã Yên Nguyên đã phối hợp với Ngân hàng chính sách, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tạo mọi điều kiện cho hội viên được vay 18 triệu đồng / hộ với lãi suất ưu đãi, đồng thời hỗ trợ mỗi hộ tham gia dự án 1,2 triệu đồng. Nhờ đó việc làm hầm Biogas trên địa bàn xã Yên Nguyên rất được người dân đồng tình thực hiện. 

Từ hiệu quả của hầm khí Biogas mang lại, xã Yên Nguyên đã và đang tiếp tục đẩy mạnh và triển khai rộng ra toàn xã. Việc xây dựng hầm Biogas sẽ góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường của nhân dân, đóng góp tích cực vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục